Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

NBT chương 9-10

Chương 9-10

9 – Tấm lòng người cha

“Bố ơi…….” – Lưu Tư Bách đột nhiên bật dậy, lao vào lòng Lưu Ngạn, anh bị bất ngờ nhưng cũng kịp ôm lấy cậu nhóc, ngồi bệt xuống đống rơm.

“Sao vậy con? Đừng khóc, ngoan, nói cho bố biết là ai đánh con?”

Lưu Tư Bách vừa rồi chỉ mới thút thít, cố gắng kìm chế, nhưng gặp được bố mình, cậu nhóc giống như là mở van xả lũ, nước mắt không ngừng tràn ra, thấm ướt cả áo Lưu Ngạn.

Lưu Ngạn vừa lo lắng vừa đau lòng, muốn hỏi cho rõ ràng xem rốt cuộc là có chuyện gì xảy ra, nhưng Lưu Tư Bách chỉ khóc, nói không ra lời. Bất đắc dĩ, anh phải bế cậu nhóc, một tay giữ một tay vỗ nhẹ lên lưng. Hồi trước khi Lưu Tư Bách nửa đêm tỉnh dậy khóc đòi mẹ, Lưu Ngạn cũng ôm cậu nhóc dỗ dành như thế. Nhưng giờ con trai đã lớn, Lưu Ngạn sắp không bế nổi cậu bé nữa.


Cũng không biết là qua bao lâu, cánh tay Lưu Ngạn đã tê rần, nhưng lại không dám buông con trai xuống. Dần dần Lưu Tư Bách nín khóc, chỉ còn tiếng nức nở nho nhỏ.

Lưu Ngạn ngồi xuống, dựa lưng vào đống rơm, bế Lưu Tư Bách đặt vào lòng mình.Anh nhẹ nhàng nâng khuôn mặt con trai lên, quả giống con mèo nhỏ, nước mắt nước mũi hòa với vết máu hỗn loạn, nhìn vô cùng nhếch nhác. Lưu Ngạn không dám đụng vào vết thương trên mặt cậu nhóc, chỉ có thể nhẹ nhàng thổi thổi, càng thổi càng đau lòng.

Lưu Tư Bằng đuổi theo chú mình, cuối cũng cũng kịp, nhìn thấy Lưu Tư Bách bị thương khóc lóc, nhất thời không kịp phản ứng, chỉ đứng sững tại chỗ, chờ đến khi Lưu Ngạn nhẹ nhàng hỏi Lưu Tư Bách nguyên nhân, cậu nhóc mới xông đến hỏi: “Có phải là Trần Tiểu Uy làm không? Là nó đúng không! Thằng chết tiệt!”

Không đợi Lưu Tư Bách trả lời, cậu nhóc quay đầu chạy mất, đằng đằng sát khí tìm người tính sổ.

“Thằng nhóc kia, không hỏi rõ ràng đã chạy đi đâu rồi, nó định làm cái gì không biết! Tiểu Bách, mau nói xem nào, rốt cuộc là có chuyện gì? Có thật là Tiểu Uy đánh con? Nếu không phải thì phải cản Tiểu Bằng ngay.”

Lưu Tư Bách khịt mũi, âm thanh khàn khàn oán giận nói: “Là nó!” – Chỉ chớp mắt lại nghẹn ngào nói tiếp – “Bố…. Nó bảo con là con hoang không ai thèm, nó với mấy đứa nữa còn cười con….”

Lưu Ngạn biến sắc, cau mày vẻ đau lòng khó nhịn: “Đừng khóc, đừng khóc, ai bảo là không ai thèm con, con là bảo bối của bố, là người quan trọng nhất của bố, ngoan nào đừng khóc nữa, sắp không nói được rồi.”

Cậu nhóc tiếp tục lên án: “Nó còn bảo con không có mẹ, chờ khi bố lấy vợ mới rồi con sẽ là đứa không cha không mẹ không ai thương… Nó còn ném đá vào con nữa… Con đuổi không kịp, bị ngã…. Hức hức…. Bố ơi…. Phích nước bị hỏng ồi…. Hu hu….”

Lưu Ngạn vừa dỗ vừa nhìn theo hướng tay cậu bé chỉ, cách đó không xa quả thật có một cái phích nước nằm chỏng chơ, nhìn còn mới nhưng mà vỡ mất rồi.

“Đó là của thầy giáo thưởng cho con…. Học sinh ba tốt, con, con…. bị con làm hỏng rồi…..”

Cậu nhóc vừa khóc vừa nói, câu cú đứt quãng không đầu không đuôi, Lưu Ngạn nghe mãi mới hiểu rõ.

Lại nhắc đến chuyện cũ, hồi Lưu Tư Bách mới đi học, có một ngày ở nhà chơi, không để ý nên làm vỡ phích nước. Đó là lần đầu tiên cậu nhóc làm chuyện xấu nên rất sợ hãi, lại không dám giấu diếm. Tối Lưu Ngạn về còn chưa kịp hỏi, đầu sỏ đã giàn dụa nước mắt nhận lỗi, khóc rung cả nhà, khiến cho Lưu Ngạn mãi mới dỗ dành được. Anh bảo phích nước đó cũng cũ rồi, nên thay cái mới, nhưng cậu nhóc vẫn giữ chuyện này trong lòng. Đến cuối kỳ nhận phiếu điểm, cậu nhóc vô cùng hào hứng nói học sinh ba tốt lớp bốn sẽ được thưởng một cái phích nước. Lưu Ngạn khi đó cũng  không để ý lắm, nhưng giờ mời nhận ra cậu nhóc luôn chấp nhất với vị trí đứng đầu, bởi vì chí có đứng đầu mới là học sinh ba tốt, mới có thể nhận một phích nước về nhà.

Hiểu rõ câu truyện, lòng Lưu Ngạn trở nên rối rắm, không biết nên nói là gì mới đúng.

Mẹ anh vẫn nói là anh chăm chút cho cậu nhóc quá, cũng không biết nghĩ cho tương lai của mình.Trong thôn cũng có người đàm luận, nói là anh chiều cậu nhóc lên trời. Nhưng mà họ không hiểu, anh đau lòng vì nó như thế nào, anh áy náy vì nó như thế nào.

Bời vì anh không có năng lực, nên không thể cho con anh một gia đình hoàn chỉnh, làm cậu bé bị người khác nhạo báng, bắt nạt. Mặc dù như vậy, cậu nhóc vẫn cố gắng hơn các bạn đồng lứa, không gây phiền phức cho anh, cuộc thi nào cũng đứng thứ nhất, không tiêu tiền linh tinh.không nghịch ngợm gây sự, mỗi lần người lớn hay thầy giáo khen ngợi cậu nhóc, anh cũng thấy tự hào.

Đứa nhỏ tốt như vậy, có cha mẹ nào không xót, không nâng niu cơ chứ?

Lưu Ngạn chỉ hận bản thân mình vô năng, không thể cho con trai mình đôi cánh để bay tới cuộc sống tốt đẹp phía trước.

Chờ đến khi Lưu Ngạn dỗ được cậu nhóc, cõng về đến nhà, cả nhà đã loạn cả lên rồi.

Lưu Tư Bằng đang bị đánh.

Thằng nhóc này rất bướng, hỏi cái gì cũng không nói, chạy đến nhà người ta đánh con nhà người ta, cha mẹ cậu bé kia tìm đến tận nhà, khiến Lưu Vĩ khuyên can mãi mới giải quyết được.

Lưu Tư Bằng từ đầu tới cuối không nói gì, giống y như khúc gỗ. Lưu Vĩ sau khi tiễn khách về, quay đầu lại nhìn thấy cậu nhóc, cơn tức nổi lên, nhìn trái nhìn phải liền rút một thanh tre bờ rào xăm xăm đi vào, định cho cậu nhóc một trận.

Ôn Lệ Cầm sao có thể để cho Lưu Vĩ đánh con, cô vội vàng kéo Lưu Tư Bằng: “Còn ngây ra đó nữa! Mau xin lỗi bố con đi, nói là con sai rồi, lần sau không dám nữa!”

Không ngờ cậu nhóc im lặng nửa ngày đột nhiên mở miệng, còn gân cổ lên nói: “Con không sai! Lần sau còn gặp con sẽ đánh nó nữa!”

Cơn giận của Lưu Vĩ lên đỉnh điểm.

Lưu Ngạn vừa mới vào cổng, thấy anh trai mình vung roi, vội la lớn: “Anh! Dừng lại!”

Lưu Vĩ quay ra nhìn anh, buồn bực nói: “Chú hai, chú đừng cản anh, bình thường không để anh đánh nên thằng nhãi này mới hư hỏng thế. Lần này không cho nó một trận, ra đường người ta bảo không biết dạy con.”

Lưu Ngạn thả Lưu Tư Bách xuống, xông lên muốn giật cây sào ra, nhưng không được: “Anh muốn đánh cũng phải nói rõ ràng nguyên nhân chứ!”

“Vì sao? Chú hỏi thằng ranh này xem là vì sao? Đang yên đang lành nó đến đánh con nhà người ta, chú hỏi xem là vì sao?”

Lưu Ngạn sửng sốt hỏi: “Nó đánh con nhà anh Trần?”

“Đúng vậy!” – Lưu Vĩ bực mình – “Thằng ranh này cũng lớn gan, dám đến tận nhà người ta đánh, cha mẹ người ta đến tận đây nói, vậy mà nó còn không nhận sai, chú nói xem có nên đánh hay không?”

Lưu Ngạn nhân cơ hội giật lấy cây sào trong tay anh trai, vứt ra xa: “Anh đừng đánh nó vội, cứ để xem đã. Anh nói Tiểu Bằng không nhận sai, làm sao anh khẳng định là nó sai? Sao anh không nghĩ là con anh Trần sai?”

Lưu Vĩ nghẹn đỏ mặt, mãi mới nói: “Con anh Trần sai? Nó làm gì?” – Quay sang quát Lưu Tư bằng – “Thằng ranh này, nói xem là có chuyện gì?!”

Lưu Ngạn nói: “Anh đừng làm nó khó xử, nó cũng là vì Tiểu Bách nên mới đánh người.”

“Tiểu Bách? Tiểu Bách lại làm sao?”

Lúc này cả nhà mới nhận ra là Lưu Tư Bách đứng ở ngoài. Ôn Lệ Cầm đứng gần nhất, nhìn rõ vẻ nhếch nhác của Lưu Tư Bách, liền giật mình: “Trời ạ! Mặt cháu bị sao vậy, sao lại thành ra thế này?”

Lưu Vĩ cũng nhìn thấy, trừng mắt nói: “Cái này là ai làm? Thằng ranh này, có phải là thằng nhãi con Trần gia kia bắt nạt Tiểu Bách?”

Lưu Tư Bằng bực bội nói to: “Đúng thế! Nó ngày nào cũng bắt nạt Tiểu Bách!”

“Thằng mất dạy!” – Lưu Vĩ xắn tay áo định ra ngoài – “Để tao đi tìm thằng bố nó nói chuyện, nhà nó dựa vào cái gì mà bắt nạt người ta!”

Lưu Ngạn vội ngăn lại: “Anh đừng đi, trẻ con trêu nhau, người lớn xen vào thì còn ra cái gì nữa. Mà toàn người trong thôn cả, ngẩng đầu cũng thấy cúi đầu cũng gặp, anh làm ầm ỹ lên thì còn ra thể thống gì nữa?”

“Nhưng cứ để Tiểu Bách bị bắt nạt à?” – Lưu Vĩ chỉ vào khuôn mặt hồng hồng của Lưu Tư Bách, muốn nhảy dựng lên.

“Cho nên em mới không cho anh đánh Tiểu Bằng, nó là vì trả thù cho Tiểu Bách mới đánh thằng nhóc kia. Tuy rằng làm thế không đúng nhưng đây là chuyện trẻ con, cứ để chúng nó tự giải quyết.”

Lưu Vĩ trầm mặc hồi lâu, không quá cam lòng, nhưng cũng không còn cách, dù gì thì cũng không thể chạy sang đánh thằng nhóc con nhà kia một trận. Anh đến bên người Lưu Tư Bằng, hung hăng vò đầu con trai nói: “Nhãi con, lần sau đánh mạnh vào, không phải nương tay, bố mẹ nó đến đây tao sẽ chống!”

Lưu Ngạn bật cười: “Anh, có người làm cha như anh sao?”

“Sao không được? Tao bênh con tao thì làm gì được tao?”

Lưu Ngạn lắc đầu cười, quay sang Ôn Lệ Cầm hỏi: “Chị dâu, chị có thuốc sát trùng không cho em mượn, thằng nhóc này nhất quyết không chịu ra trạm y tế, mình phải tự làm vậy.”

Ôn Lệ Cầm gật đầu: “Thuốc sát trùng chắc là còn, bên nhà có chút băng gạc, để chị cầm sang cho.”

“Vâng, cảm ơn chị.”

Lưu Vĩ xen mồm vào: “Đều là người nhà, ơn huệ cái gì. Tiểu Bách còn bị thương ở đâu không?Trước tiên cứ dùng nước ấm rửa qua đi đã, nếu không để lâu sợ nhiễm trùng.”

“Vâng, em biết rồi.” – Lưu Ngạn nhìn Lưu Tư Bằng đứng bên kia, nói – “Tiểu Bằng, ra đây.”

Tiểu Hắc Tử chậm chạp đi tới, ủ rũ nói: “Chú.”

Lưu Ngạn vỗ vai cậu nhóc, nói: “Hôm nay cháu làm không sai.”

Tiểu Hắc Tử sung sướng ngẩng đầu: “Thật thế ạ?”

“Đương nhiên là thật, chú không lừa cháu.Tiểu Bách là em cháu, nó bị bắt nạt, cháu làm anh đương nhiên là phải che chở cho em.Nhưng mà cháu đánh Tiểu Uy là không đúng.Cháu nghĩ lại xem, hôm nay cháu đánh được nó nhưng chưa chắc hôm sau đã đánh được.Chả lẽ cháu lại muốn bị người ta đánh?Cho nên phải nhớ, lần sau gặp chuyện như thế, nhất định phải về nói cho người lớn biết, người lớn sẽ có cách giải quyết, nghe chưa?”

“Vâng ạ, lần sau nếu đánh không lại thì cháu sẽ không đánh, về nói cho chú.”- Tiểu Hắc Tử vỗ ngực cam đoan.

Lưu Ngạn hài lòng gật đầu, quay người dẫn Lưu Tư Bách về nhà xử lý vết thương.

10 – Về thăm nhà đi

Vết thương trên mặt Lưu Tư Bách cũng không quá nghiêm trọng, chỉ là mấy vết xước rỉ máu. Vết thương loại này mà ở trên người Lưu Tư Bằng thì chả ai để ý, nhưng khuôn mặt Lưu Tư Bách trắng trẻo đáng yêu, tự dưng xuất hiện vết thương như thế, lại còn dính nước mắt nước mũi nhoen nhoét, khiến ai nhìn cũng đau lòng.

Cả nhà khẩn trương vây quanh cậu nhóc, cả mấy cặp mắt chăm chú nhìn chằm chằm tay Lưu Ngạn, khiến động tác của anh càng thêm cẩn thận, vừa bôi thuốc anh vừa cẩn thận hỏi: “Có đau không? Có khó chịu không?”

Ngay cả Tiểu Hắc Tử bình thường cẩu thả cũng không dám có hành động mạnh nào, liên tục bảo Lưu Ngạn nhẹ tay. Thằng nhóc này vừa mới bị bố nó đánh mấy cái, nếu tính đúng ra, số vết roi trên người nó cũng đã chằng chịt như mạng nhện. Nhưng được cái thằng nhóc này khá lỳ đòn, lại hay bị bố đánh mỗi khi phạm lỗi, nên mấy vết roi hôm nay nó coi như muỗi, không thèm để ý.

Nhưng mà Lưu Tư Bách thì không thế, từ nhỏ đến lớn Lưu Ngạn chưa từng đánh nó lần nào, ngay cả nặng lời cũng chưa, tự dưng hôm nay phải chịu đau đớn như vậy, lại được cả nhà xúm xít lại dỗ dành, nó nhịn không được muốn khóc, vành mắt cũng đỏ lên, nhưng cố gắng kìm nén để nước mắt không chảy xuống.

Nhìn bộ dáng cắn môi chịu đựng của cậu nhóc, trong mắt cả nhà chính là bộ dáng tủi thân, càng nhìn càng thương. Người lớn dỗ dành vài cậu, rồi ai về nhà nấy. Lưu Ngạn bê ghế dài đặt lên hiên nhà để cậu nhóc có thể nằm phơi nắng, còn anh thì vào bếp hâm lại đồ ăn. Hôm nay xảy ra chuyện như vậy, đến giờ hai bố con cũng chưa ăn cơm.

Lưu Tư Bằng đứng bên cạnh ghế dài, nhìn trái nhìn phải, xác định người lớn đều đi hết rồi, mới dám đến gần ghé vào tai Lưu Tư Bách thì thầm: “Tiểu Bách, yên tâm đi, thằng nhãi Trần Tiểu Uy không dám bắt nạt em nữa đâu, nếu nó còn dám thì cứ bảo anh, anh cho nó một trận.”

Lưu Tư Bách dùng tư thế lão gia nằm dài trên ghế, đôi mắt đen gian xảo nhìn cậu nhóc kia: “Bố bảo là anh không được đánh người khác, anh định nói dối à?”

“Cái đó… Anh không nói dối! Chú bảo là đánh không lại thì về bảo chú, ai chứ Trần Tiểu Uy thì anh đánh được, nên không cần phải báo cáo với chú. Còn nữa, em là em trai anh, em bị bắt nạt đương nhiên là anh phải ra tay giải quyết rồi, có đánh không lại cũng phải đánh.” – Tiểu Hắc Tử vỗ ngực, khí thế ngút trời.

Lưu Tư Bách cúi đầu, nghĩ nghĩ rồi nói: “Em là em nên anh phải chăm sóc em đúng không?”

“Đương nhiên!”

“Đồ ăn ngon đồ chơi tốt phải cho em?”

“…..Đương nhiên.” – Tiểu Hắc Tử thấy có gì đó không ổn, nhưng vì tình nghĩa anh em, nó vẫn sảng khoái gật đầu.

“Được rồi,” – Lưu Tư Bách dứt khoát – “Anh mang ná cho em, em còn muốn cả thẻ bài nữa.”

“Cái gì?!”

Mấy ngày tiếp theo Lưu Ngạn luôn để ý con trai, sợ cậu nhóc lại rúc vào xó nào đó rồi khóc. Thật may là Lưu Tư Bách nhìn có vẻ rất ổn, ăn no ngủ kỹ, còn ôm ná lấy được của Tiểu Hắc Tử chơi rất vui vẻ.

Đêm tất niên tới, nhà nhà nổ pháo, trẻ con mặc quần áo mới chạy lăng xăng, ăn cơm tất niên, nhận tiền mừng tuổi của người lớn, sau đó rủ nhau tìm bạn bè khoe khoang. Ngay cả Lưu Tư Bách cũng đòi đi chơi, Lưu Ngạn chưa kịp khuyên bảo thì Lưu Tư Bằng đã kéo cậu nhóc chạy mất.

Mùng một tết cả nhà lên miếu thắp hương, cầu Bồ Tát phù hộ năm mới mưa thuận gió hòa. Hứa Xuân Anh còn lôi kéo Lưu Ngạn đi rút quẻ thẻ khiến anh khó xử, may mà anh có kinh nghiệm trốn nhanh chứ không kiểu gì cũng bị ép rút thẻ bằng được. Anh vẫn không hiểu được mẹ mình, một mình anh nuôi con nhiều năm như vậy vẫn rất tốt, sao mẹ anh cứ bắt anh phải tìm vợ. Tuy nói là sợ anh mệt nhọc, nhưng cứ có phải nhiều người thì sẽ giải quyết được chuyện đâu? Nếu lại tìm được người giống như vợ cũ của anh thì sao? Nếu người ấy không tốt với Tiểu Bách thì sao? Lưu Ngạn cũng nghĩ nhiều, nếu như anh chỉ có một mình, có lẽ cũng đã để mẹ anh tùy tiện sắp đặt, nhưng mà anh còn con trai,  làm chuyện gì cũng không thể không nghĩ cho con mình được.

Buổi sáng sau khi từ miếu về, Lưu Ngạn vươn vai bẻ tay, lấy ra hơn mười khúc gỗ chuẩn bị làm búa. Năm nào anh cũng chỉ nghỉ ngơi vài ngày như thế, công việc cũng dần phải chuẩn bị.

——————–***——————–

Đối với Lăng Vân Hiên mà nói, Tết Nguyên Đán đến người người vui bao nhiêu thì y lại phiền muộn bấy nhiêu.

Những năm trước rất tốt, một mình thì một mình, cùng lắm chỉ lạnh một tí, trong lòng thấy bất bình một tí mà thôi. Năm nay từ đầu tháng chạp, mẹ anh ngày nào cũng gọi điện đến, dặn anh nhất định năm mới phải về nhà, không thể ở ngoài một mình được. Lăng Vân Đoan thầm cười trong bụng, y đã ở ngoài ba mươi ba năm rồi, chưa ai nghĩ tới chuyện gọi y về nhà, tự dưng năm nay lại bảo về làm gì? Chẳng lẽ ba mươi ba năm qua không được còn năm nay thì được?

Nhưng mặc kệ lòng y có không muốn thế nào, y vẫn phải thỏa hiệp.

Y không cho phép mình được chờ mong điều gì, chỉ là y vẫn thầm nghĩ, phải đến một lần, chỉ cần liếc qua thôi cũng được, chỉ cần một lần nhìn xem cái thứ được gọi là gia đình của anh kia nó như thế nào.

Xin phép nghỉ trước một ngày, anh thu thập vài bộ quần áo, lái xe đến tỉnh bên.

Y sinh ở đây, nhưng người nhà y lại ở huyện Viễn Nam tỉnh bên. Sau vài lần điều động công tác của bố y, càng điều càng xa, cuối cùng là đến tỉnh bên, đến bây giờ cũng chưa có ý định quay về, hiển nhiên là muốn định cư ở đấy rồi. Từ đây đến huyện Viễn Nam cũng khá gần, trong lòng y thầm tính toán, có lẽ còn có thể quay lại trấn Bình Giang một chuyến, còn việc muốn quay lại đấy làm gì, anh cũng chưa nghĩ ra, có lẽ là nên về thắp cho bà ngoại một nén hương?

Chạng vạng hôm đó y về đến nhà bố mẹ, đó là một tòa nhà do nhà nước cấp cho, ngoài cửa có bảo vệ gác. Mẹ y nghe tin liền dẫn cả nhà ra đón y vào.

Đầu tiên là bố y, Lăng Chấn, dáng người cao lớn tinh thần sáng láng, nhìn không ra được ông đã sáu mấy tuổi; bên trái ông là mẹ y, Vinh Thuận Mẫn. Lăng Vân Đoan nhớ không nhầm thì năm nay bà cũng sáu mươi, nhưng nhìn vẫn còn trẻ, không khác mấy phu nhân quý tộc, phía sau là mấy người nữa, có lẽ là chị gái cùng anh rể y. Nếu nói Lăng Chấn và Vinh Thuận Mẫn nhìn y còn có chút áy náy lẫn vui sướng, thì mấy người kia hoàn toàn là xa lạ.

Gương mặt lạnh lùng, ánh mắt phòng bị, đây chính là người nhà của y.

Lăng Vân Đoan xuống xe, nhìn gương chiếu hậu khẽ mỉm cười với bản thân, có chút tự giễu pha lẫn với cô đơn.

Y quy củ gọi hai tiếng: “Bố, mẹ.”

Lăng Chấn gật đầu “Ừ.” một tiếng.

Vinh Thuận Mẫn tiến đến cầm tay y, nhìn trái nhìn phải, đôi mắt có chút đỏ, nhưng từ người bà vẫn toát lên vẻ tao nhã, cho dù là đối diện với đứa con mấy chục năm không gặp, cử chỉ của bà vẫn rất khéo léo, huống chi hôm nay còn có nhiều người như vậy, bà càng không thể thất thố.

Bà dẫn Lăng Vân Đoan đi giới thiệu với từng người.

“Đây là anh trai con, mẹ nhớ trước đây con rất quấn nó. Ai bế con cũng khóc, vậy mà nhìn thấy anh con là cười khì khì, cứ giương tay đòi anh con bế. Mà lúc đấy anh con cũng còn bé, sao bế nổi con, cả hai đứa cùng ngã, con khóc, nó cũng khóc. Khi đó ai cũng bảo anh em con khi lớn nhất định sẽ yêu thương nhau.” – Bà nói xong liền che miệng cười, những người khác cũng cười theo.

Lăng Vân Đoan nhẹ nhàng cười nói: “Con cũng không nhớ rõ.”

“Đương nhiên rồi, trẻ con mấy tháng thì nhớ được cái gì chứ.” – Lăng Hiểu Nghệ, chị gái y chen vào. Cô rất giống mẹ y, khí chất vừa tỏa sáng lai vừa đoan trang.

Lăng Vân Đoan khẽ gật đầu với cô: “Chị ạ.”

Cô cũng mỉm cười đáp lễ.

Cái này giống như là tham gia vào một buổi lễ hội của nhà quý tộc, ai cũng nho nhã lễ độ, nói năng khách sáo.

Chờ đến khi giới thiệu tới mấy đứa nhóc, không khí mới có vẻ sôi nổi hơn một chút, Lăng Hiểu Nghệ đột nhiên nói: “Mẹ ơi, nên để Vân Đoan vào nhà trước đã rồi làm gì thì làm, cả nhà nhốn nháo ở ngoài sân này người ta lại tưởng mình tổ chức tất niên bên ngoài đấy!”

“Ừ ừ, mẹ quên mất. Nào nào, mọi người vào nhà đi nào, nhanh lên.”

Vì thế cả đại gia đình đi ra rồi lại đi vào.

Lăng Vân Đoan bị Vinh Thuận Mẫn lôi kéo đi, y thoáng quay sang bên cạnh, có thể nhìn rõ anh cả mình, Lăng Vân Tiêu. Có lẽ trước đây y rất thân với người anh này, nhưng lúc này, y chỉ nhẹ nhàng gật đầu, mà đối phương cũng như thế đáp lễ.

Ăn một bữa cơm có thể coi là bữa cơm đoàn viên ấm áp, Vinh Thuận Mẫn gọi người giúp việc dọn phòng cho Lăng Vân Đoan, y liền từ chối.

“Không cần chuẩn bị đâu mẹ, con định mai đến thăm bà ngoại, tối nay sẽ không ở nhà.”

Vinh Thuận Mẫn nhíu mày, có chút hơi ngạc nhiên: “Sao lại gấp thế? Ở nhà mấy hôm không được sao?”

Cả nhà đang ngồi ở phòng khách xem tivi, mấy đứa nhóc nhận lì xì xong liền chạy đi chơi mất, Lăng Vân Đoan đến ngồi xuống bên cạnh bà, y không nói to, nhưng đủ để cho tất cả đều nghe thấy: “Con muốn đến thăm bà một chút, những năm qua ở một mình, giờ đột nhiên nhiều người như vậy, con thấy không quen lắm.”

“Con trách mẹ sao? Vân Đoan, con trách bố mẹ không đón con về đúng không? Con phải biết, không phải mẹ….”

“Không ạ.” – Lăng Vân Đoan ngắt lời bà – “Con không trách bố mẹ.” – Cho dù lúc trước có oán trách, nhưng giờ đã không còn gì nữa, họ cho y một đám người chung huyết thống xa lạ, ai lại đi bám lấy một đám người xa lạ lạnh lùng với mình chứ.

Vinh Thuận Mẫn nhìn y, hiển nhiên là không tin lời y nói: “Vân Đoan, con rốt cuộc là muốn thế nào? Con muốn thế nào thì nói đi, bố mẹ rất xin lỗi con, sẽ bồi thường cho con, chỉ cần con nói.”

“Con không cần bồi thường, thật sự là con không trách gì hai người cả.”

Lăng Hiểu Nghệ thấy mắt mẹ mình đã phiếm hồng, liền ngồi xuống bên cạnh, cầm lấy tay bà, trách cứ em trai: “Nếu không trách thì sao cậu không ở nhà vài ngày? Cậu có biết là bao năm qua bố mẹ lo lắng cho cậu như thế nào không? Sức khỏe của bố cũng không tốt, sao cậu không thể thông cảm cho hai người? Cho dù hồi trước là vì bất đắc dĩ mới không có cách nào chăm sóc cậu, nhưng dù sao cũng là cha mẹ ruột, chúng ta là người thân, cậu định cả đời không qua lại với cả nhà sao?”

Lăng Vân Đoan cảm thấy buồn cười, nhưng y không cười nổi, y đứng lên nhìn thoáng qua những người thân của y: “Con không trách bố mẹ, con chỉ có thể nói thế thôi. Tạm biệt.”

“Đứng lại.” – Lăng Chấn thấp giọng quát y.

Lăng Vân Đoan không quay đầu, bố y ở phía sau nói: “Nhà họ Lăng quả thực có bạc đãi anh, nhưng anh phải nhớ kĩ, anh là người của nhà họ Lăng, nhà họ Lăng cho thứ gì anh đều phải nhận, đây là bổn phận của con cháu Lăng gia. Trong lòng anh có oán giận chúng ta đều biết, bao nhiêu năm qua tôi và mẹ anh vẫn muốn bồi thường cho anh, nhưng anh đừng có nghĩ là chúng ta có lỗi với anh, chúng ta phải phục tùng anh, anh nên biết chừng biết mực!”

Lăng Vân Đoan quay lưng với cả nhà, đột nhiên cúi đầu bật cười, ẩn giấu trong tiếng cười là thứ gì đó không thể khống chế được, sau đó dừng lại, y quay người nhìn cả nhà, cúi đầu: “Tạm biệt, Lăng tiên sinh, Lăng phu nhân.” – Từ đó y đi thẳng không quay đầu lại.

“Vân Đoan!” – Vinh Thuận Mẫn gọi y, lại bị Lăng Hiểu Nghệ nắm tay – “Rốt cuộc là làm sao vậy mẹ?”

Đây là lần đầu tiên bà không để ý đến hình tượng, khóc vì đứa con trai của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét